Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Ở ngay bên đường, có một cây táo. Và hằng ngày, có một cậu bé luôn luôn đến dưới gốc cây ấy để chơi đùa. Họ cùng nhau làm mọi chuyện, mỗi khi có chuyện gì, cậu bé đều kể cho cây nghe- và cây táo ấy luôn ngả cành xuống như để lắng nghe những câu chuyện mà cậu bé kể.

Sau đó vài năm, khi đó cậu bé đã 15 tuổi và số ngày mỗi năm cậu chơi với cây táo chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một hôm nọ, cậu bé đó đến bên gốc cây táo và nói:

-Cây ơi, nhà tôi nghèo quá, tôi không có tiền để trang trải việc học
Vậy hãy hái những quả táo của tôi và đem bán đi, cậu sẽ có tiền cây táo đáp lại

Thế là cậu bé hái xuống và đem bán.
Bẵng đi vài năm sau, khi ấy, cậu bé ngày nào đã trở thành một doanh nhân thành đạt. Số lần cậu bé đến chơi với cây táo còn ít hơn cả ngày xưa. Một hôm, cậu bé đến bên cây táo và nói:

-Tôi muốn biết một chuyến đi du thuyền như thế nào nhỉ? Nhưng lại không có tiền để mua thuyền, tôi phải làm sao đây?
Vậy hãy chặt lấy phần thân và cành của tôi đi và đóng thành một con thuyền cây táo ôn tồn mói

Và cậu bé làm theo.
Đi qua nhiều năm. Bây giờ cậu bé đã trở thàn thành một già nua. Một hôm, cậu bé lại đến gốc cây táo ngày xưa...

Xin lỗi cậu cây táo nói- tôi chỉ còn là một cái gốc không hơn không kém, tôi không thể giúp gì cho cậu rồi
Tôi chỉ muốn có một chỗ để ngồi xuống. cậu bé nói
-Vậy hãy ngồi lên đây, tuy chỉ là một cái gốc nhưng nó sẽ giúp cậu đỡ mỏi chân

Cậu bé ngồi xuống. Bỗng, kỉ niệm ngày xưa chợt ùa về, tháng ngày cậu chơi cùng cây táo, những lúc vui đùa. Bây giờ đã trở thành mây khói và cát bụi. - ST

---------

Tình bạn giống như sức khỏe tốt, giá trị của nó ít được nhận ra cho tới khi nó đã bị đánh mất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét